From Potatoes to Presents

13 Apr
yummm....

yummm....

Whoa… Matapos managarap na makakain ng mashed potatoes ngayong araw na ito, natupad din ang mithiin kong ito. Thanks to my family *sniff.sniff.* who thought of bringing me home “pasalubongs.”

Kaso, sa gutom ko, though alam ko nang may darating, kumain na rin ako ng Yakiudon. Yumm! Kahit maanghang-anghang, nagalak din naman ang aking panlasa sa linamnam na dulot nito. Yun nga lang, kailangan ng sangkatutak na tubig upang hindi ako mahirinan (mabilaukan).

Masarap… Yummy…

Anyways, sa sobrang galak, di ko rin napigilan – inubos ang isang bowl nito… Ngunit… marahil ay dahil sa kabusugan sa pancit, nang malapit nang maubos ang mashed potatoes, parang nasusuya na ako rito. Whaaa!! Hindi ito maaari.. (sabay tono ni Ate Gay)… Hindiiii!!! Lumalaki na ang aking tiyan. Hindi dahil sa kung anuman ha. Ngunit dahil nga sa pagkabusog, hindi ko inakalang mauumay ako sa mashed potatoes.

**

Samantala, habang nasa hapag-kainan, biglang tinawag ni mama si Pia (ang aking kapatid) at may ibibigay daw sa akin. Hmmm… Kahit alam ko na naman kung ano yun, syempre, tuwang-tuwa pa rin naman ako.

Ano yun?.. Well, yun kasi yung gusto ko sanang bilhing libro ngayon eh — yung ‘Outliers’ ni Malcolm Gladwell.

According kasi kay Br. Mawel, DLSL school president, nung nagwelcome remarks sya sa clinical grad namin nung Mar 26, maganda raw yun. In fact, shinare nia samin yung tungkol sa ‘10,000 Hours’ principle.

*The 10,000 Hours principle tells us about how earning such number of hours for an endeavor has produced very successful people all across the globe. One of them, Bill Gates, according to him, (as told in the book) sneaked up late at night to produce what we enjoy now as the Microsoft Systems. Several other renowned persons also practiced such. And as guaranteed by the principle, these men and women took top spots in their own leagues.

* Kaya naman todo inspired din ako ngayon eh. Ewan ko ba, medyo nalift ang spirits ko today. Siguro dala na rin ng eagerness na gawing makabuluhan ang buhay ko for the nth time. heheh…

2 Responses to “From Potatoes to Presents”

  1. AA April 14, 2009 at 2:56 pm #

    hahaha
    mashed potatoes!
    enjoy reading ate.
    di ko pa nababasa yan.
    hahaha

  2. coeline April 15, 2009 at 10:29 am #

    try mo aaron.. 🙂 nasa 2nd chapter pa lang ako eh.. and so far, so good. ganda ng insights. makakarelate din ang mga sports-minded dun.

Leave a Reply

